rss - tinkinhte.com

Thời điểm 'vàng' để uống cafe

  • Cập nhật : 31/08/2016

Cơ thể thay đổi trong 6 tiếng sau khi bạn uống một cốc cafe?

Bạn có biết: Sau khi bạn uống một cốc cafe, nhịp tim và huyết áp sẽ tăng lên ngay trong những phút đầu tiên.Cơ thể thay đổi trong 6 tiếng sau khi bạn uống một cốc cafe

Thời điểm 'vàng' để uống cafe

Uống cafe trong khoảng 8h-9h sáng được xem là một việc làm vô ích.

Nếu tính về lượng tiêu thụ mỗi năm thì cafe được xem là một trong những thức uống được ưa chuộng nhất hành tinh. Theo thông tin trên trang Sciencealert, trung bình mỗi người uống hết 1,3 kg một năm. Sức hấp dẫn của loại đồ uống này không chỉ bởi vị ngon mà uống cafe còn giúp mọi người tỉnh táo, sảng khoái. Tuy nhiên, không phải uống cafe vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng tốt - đây là điều ít người biết đến. Một vài nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, uống cafe phải có "chiến lược" để cùng với việc sản xuất nội tiết tố trong cơ thể sẽ tối ưu hóa năng suất hoạt động của mỗi người. 

thoi-diem-vang-de-uong-cafe

Uống cafe không chỉ là sở thích mà trở thành thói quen của nhiều người. Ảnh: Telegraph.

Nói cách khác, uống cafe cũng giống như uống thuốc vậy và thuận theo đồng hồ sinh học của con người là tốt hơn cả. Đồng hồ sinh học được điều khiển bởi một khu vực nhỏ ở não gọi là suprachiasmatic nucleus (SCN - nhân trên chéo - một cấu trúc thần kinh trên não). "SCN kiểm soát chu kỳ ngủ-thức, ăn uống và tiêu thụ năng lượng, cân bằng môi trường bên trong cơ thể, kiểm soát hormone... của bạn. Và đặc biệt là ảnh hưởng tới sự sản xuất hormone cortisol chống lại stress giúp bạn tỉnh táo", Steve Miller cho biết.

Tuy nhiên, nếu bạn sản xuất quá nhiều cortisol thì cũng không phải là một điều tốt, chỉ nên đạt mức độ vừa phải để giúp bạn tỉnh táo. Cũng theo Miller, thời điểm cơ thể sản xuất cortisol tự nhiên cao nhất là giữa khoảng thời gian 8h-9h. Uống cafe cùng lúc với thời điểm cortisol đạt đỉnh tự nhiên là một việc làm lãng phí. Bởi cũng giống như uống thuốc, bạn chỉ nên sử dụng khi cần thiết. 

Nống độ cortisol này cũng sẽ lại đạt tới đỉnh vào lúc một giờ chiều và từ 17h30 đến 16h30. Vì vậy, nếu có sở thích uống cafe, bạn nên uống vào thời điểm trước khi lượng cortisol tự nhiên lên cao nhất. Đặc biệt, cafe sẽ phát huy hiệu quả nhất vào khoảng 9h30-11h30 là khi nồng độ cortisol của bạn giảm xuống và chuẩn bị tăng vọt lên.

Theo Ngoisao.net

Trở về
Fasshion365.vn- Ads demo
Fashion365.vn