rss - tinkinhte.com

Xi đánh giày: Hướng dẫn lựa chọn chi tiết

  • Cập nhật : 13/10/2016

Xi đánh giày

Nếu bạn đang tập tành chăm sóc những đôi giày của mình tại nhà, chắc chắn bạn đã phải “thủ” sẵn một hộp xi sáp nổi tiếng của hãng Kiwi. Tuy nhiên, kể cả nếu việc vệ sinh giày dép đối với bạn chỉ là đem chúng ra phố đánh, thì ít nhất bạn cũng nên dự phòng một hộp xi đánh giày tại nhà để phòng những hôm cần đi tiệc hay ký hợp đồng gấp mà giày lại bẩn sau trận mưa hôm trước.

Xi đánh giày có giá rất rẻ, một hộp có thể dùng đến cả năm, nhưng không vì thế mà chọn mua xi là một việc dễ dàng. Ngoài xi sáp Kiwi đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, xi kem cũng là loại xi được các chuyên gia giày trên thế giới ưa chuộng và sử dụng nhiều. Dưới đây là thông tin cũng như hướng dẫn cho độc giả giữa việc lựa chọn và sử dụng hai loại xi cơ bản này.

Chọn xi đánh giày thế nào?

Điều đầu tiên bạn nên chú ý trong việc chọn loại xi đánh giày thích hợp là ghi nhớ sự khác biệt giữa hai dòng xi chính: xi kem (Shoe cream) và xi sáp (Shoe wax/paste). Ngoài ra trên thị trường còn có dòng xi dạng nước nhưng đây là sản phẩm mà các chuyên gia về giày đều không khuyên dùng do một số đặc tính về hóa học của nó.

1. Xi kem – tạo màu, che xước và giữ ẩm

Xi đáng giày kem

Xi kem thường được đựng trong hũ thủy tinh, nhiều màu

Nhắc đến việc đánh xi có lẽ nhiều độc giả sẽ liên hệ đến những đôi giày đen bóng như gương. Tuy nhiên, xi đánh giày dạng kem không ra đời để làm những đôi giày trở nên bóng lộn mà chúng có nhiều tác dụng với màu sắc, các vết xước và độ mềm của giày hơn. Thời Trung Cổ là lúc những hộp xi kem đầu tiên (được gọi là dubbin) xuất hiện và chỉ có tác dụng làm mềm và tăng độ chống nước cho da.

Ngày nay xi kem được sử dụng chủ yếu để phục hồi màu sắc, che vết xước, chống nước và dưỡng da ở một mức độ nhất định. Với thành phần chứa nhiều dầu và được bổ sung thuốc nhuộm, xi kem trực tiếp đi xuống dưới mặt da để làm nhiệm vụ của mình.

Xi kem chỉ bóng đến thế này

Xi kem chỉ bóng đến thế này

2. Xi sáp – làm bóng

Xi đánh giày bóng

Xi sáp có thể bóng đến mức này

Đây chính là loại xi đã làm hãng Kiwi trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và xuất hiện tại hơn 180 quốc gia. Không đi vào trong da giày như xi kem, xi sáp chỉ nằm trên bề mặt của da. Được chế tạo ra với mục đích chính là tạo độ bóng nên xi sáp càng đánh sẽ càng bóng. Và vì khô hơn xi kem nên xi sáp sẽ không có khả năng che phủ hay lấp đầy các vết xước trên giày.

Sử dụng xi đúng cách

Xi kem – vì những đặc tính như khôi phục màu sắc, che vết nứt và dưỡng da, xi kem thường được các chuyên gia giày sử dụng với giày đã qua một thời gian dài sử dụng. Họ tránh sử dụng chúng lên giày mới bởi thuốc nhuộm trong xi sẽ làm ảnh hưởng đến màu tự nhiên của đôi giày.

Xi sáp – vì chỉ nằm trên mặt da và không làm ảnh hưởng đến màu sắc hay chất lượng giày, xi sáp được sử dụng thường xuyên hơn cho mỗi lần đánh.

Đối với cả hai loại xi, bạn chỉ cần dùng lượng xi nhỏ vừa phải cho mỗi lần đánh. Khi đánh nên chú ý đưa tay theo hình tròn và không dùng bất kỳ nguồn nhiệt ngoài nào khác ngoài hơi ấm của tay.

Cuối cùng, với những đôi giày mang đã lâu năm, bạn có thể sử dụng xi kem làm nền và xi sáp làm lớp phủ để đạt hiệu quả tốt nhất cho mỗi lần đánh giày.

Tạp chí Elle

Trở về
Fasshion365.vn- Ads demo
Fashion365.vn