rss - tinkinhte.com

Vì sao Mercedes- Benz Việt Nam bị ấn định thuế hơn 100 tỷ đồng?

  • Cập nhật : 20/02/2017

Vì sao Mercedes- Benz Việt Nam bị ấn định thuế hơn 100 tỷ đồng?

Liên quan đến vụ việc ấn định thuế đối với Công ty TNHH Mercedes- Benz Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của dư luận, phóng viên Báo Hải quan đã trao đổi với bà Nguyễn Thu Nhiễu - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan). Đây là thông tin trao đổi với báo chí chính thức đầu tiên của bà Nguyễn Thu Nhiễu về vụ việc này.

Bà Nguyễn Thu Nhiễu cho biết, KTSTQ là hoạt động nghiệp vụ thường xuyên của cơ quan Hải quan được quy định rõ trong Luật Hải quan và các văn bản pháp luật có liên quan.

Đặc biệt, KTSTQ cũng là một phương thức quản lý hải quan hiện đại được Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) khuyến nghị hải quan các nước thành viên thực hiện trong bối cảnh đẩy mạnh tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Khi cơ quan Hải quan làm việc với Công ty trong và sau quá trình KTSTQ, Mercedes- Benz Việt Nam luôn hợp tác, cung cấp đầy đủ các chứng từ tài liệu liên quan. Đặc biệt, sau khi kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp, cơ quan Hải quan đã tạo nhiều cơ hội để doanh nghiệp giải trình, chứng minh các nội dung đã kiểm tra.

Mặt khác, trong năm 2016, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, lực lượng KTSTQ tăng cường kiểm tra đối với các mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch lớn, thuế suất cao, tần suất nhập khẩu nhiều. Điển hình như mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, nhất là những thương hiệu xe sang như: Land Rover, BMW, Mercedes, Rolls-Royce…

Trở lại vụ việc Mercedes- Benz Việt Nam, theo bà Nguyễn Thu Nhiễu căn cứ các quy định của pháp luật, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, tháng 6/2016, Cục KTSTQ ban hành quyết định KTSTQ tại trụ sở doanh nghiệp theo quy định.

Tháng 10/2016, căn cứ kết quả kiểm tra và giải trình của doanh nghiệp, Cục KTSTQ ban hành quyết định ấn định thuế đối với Công ty TNHH Mercedes- Benz Việt Nam, tổng số tiền ấn định hơn 100 tỷ đồng.

Hai lý do ấn định của cơ quan Hải quan là do doanh nghiệp khai báo chưa chính xác mã số đối với hàng hóa nhập khẩu dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; thứ hai là Mercedes- Benz Việt Nam và đối tác nước ngoài có quan hệ đặc biệt nhưng khai báo chưa đúng, chưa đầy đủ, chưa chính xác các tiêu chí trên tờ khai hải quan, tờ khai trị giá khi làm thủ tục hải quan, nên cơ quan Hải quan không chấp nhận trị giá khai báo và tiến hành xác định lại trị giá hải quan theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục KTSTQ cho biết, đến tháng 12/2016, Mercedes- Benz Việt Nam đã chấp hành quyết định ấn định thuế và nộp đủ số tiền thuế còn thiếu theo quyết định của cơ quan Hải quan.

Đại diện Cục KTSTQ cho biết, các trình tự, thủ tục kiểm tra, ban hành quyết định ấn định thuế đều được cơ quan Hải quan thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, theo đại diện Cục KTSTQ, khi cơ quan Hải quan làm việc với Công ty trong và sau quá trình KTSTQ, Mercedes- Benz Việt Nam luôn hợp tác, cung cấp đầy đủ các chứng từ tài liệu liên quan. Đặc biệt, sau khi kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp, cơ quan Hải quan đã tạo nhiều cơ hội để doanh nghiệp giải trình, chứng minh các nội dung đã kiểm tra.

Sau khi có quyết định ấn định thuế của cơ quan Hải quan, Mercedes- Benz Việt Nam đã có ý thức, tinh thần trách nhiệm tuân thủ quyết định ấn định thuế và nộp đủ số tiền thuế vào ngân sách nhà nước như đề cập ở trên, mặc dù doanh nghiệp vẫn còn ý kiến khác gửi cơ quan chức năng.

Hiện nay, doanh nghiệp đã gửi văn bản khiếu nại và cơ quan Hải quan đang tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục KTSTQ chia sẻ thêm, hoạt động KTSTQ không chỉ là việc thu hồi số tiền thuế cho ngân sách nhà nước, mà quan trọng hơn, thông qua hoạt động nghiệp vụ KTSTQ, cơ quan Hải quan sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện các sai sót trong áp dụng chính sách pháp luật để kịp thời khắc phục, tránh kéo dài tình trạng sai sót về sau.

Cơ quan Hải quan luôn xem doanh nghiệp là đối tác hợp tác trong quá trình thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực Hải quan.

Năm 2016, lực lượng Kiểm tra sau thông quan của ngành Hải quan (cả Cục Kiểm tra sau thông quan và một số Chi cục Kiểm tra sau thông quan ở địa phương) đã kiểm tra và ban hành quyết định ấn định thuế đối với một số doanh nghiệp nhập khẩu các thương hiệu xe sang như: Land Rover, BMW, Mercedes, Rolls-Royce, Jaguar.

soha

Trở về
Fasshion365.vn- Ads demo
Fashion365.vn